Emmanuel Macron [ เอ็มมานูเอล มาครง ]





เอ็มมานูเอล ฌ็อง-มีแชล เฟรเดริก มาครง ( Emmanuel Jean-Michel Frédéric Macron; เกิดวันที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2520) เป็นนักการเมือง อดีตข้าราชการพลเรือนระดับสูง และอดีตวาณิชธนกรชาวฝรั่งเศส ปัจจุบันดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีฝรั่งเศสและผู้ปกครองร่วมแห่งอันดอร์รา
มาครงเป็นหนึ่งในผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีฝรั่งเศสในการเลือกตั้ง พ.ศ. 2560 ผลจากการเลือกตั้งรอบแรกเมื่อวันที่ 23 เมษายน ปรากฏว่า เขามีคะแนนนำมาเป็นอันดับหนึ่ง ตามมาด้วยมารีน เลอ แปน ที่มีคะแนนตามมาเป็นอันดับสอง มาครงได้ลงแข่งขันกับเลอ แปน ในการเลือกตั้งรอบที่สองเมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม และได้รับชัยชนะอย่างขาดลอย ณ อายุ 39 ปี เขากลายเป็นประธานาธิบดีที่มีอายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ฝรั่งเศสและกลายเป็นประมุขแห่งรัฐฝรั่งเศสที่มีอายุน้อยที่สุดนับตั้งแต่สมัยนโปเลียน


แนวนโยบายของเอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีคนใหม่ของฝรั่งเศส ผู้ให้สัญญากับประชาชนว่าปฏิรูปฝรั่งเศสใหม่อีกครั้งกัน

ด้านเศรษฐกิจ – สนับสนุนระบบการค้าเสรี ตามแนวทางโลกาภิวัตน์ ปฏิรูประบบบำนาญของฝรั่งเศส ให้คำมั่นว่าจะไม่อุ้มภาคธุรกิจที่ประสบปัญหาทางการเงิน แต่จะเน้นไปที่การให้การศึกษาและฝึกอบรมไม่ให้เกิดความล้มเหลวที่ซ้ำซาก เพิ่มเงินคงคลัง 60,000 ล้านยูโร เพื่อให้ฝรั่งเศสมีระดับงบขาดดุลที่ 3% ต่อ GDP ตามกฎเกณฑ์ของสหภาพยุโรป เพิ่มการลงทุนสาธารณะ 50,000 ล้านยูโร ภายใน 5 ปี ด้านสิ่งแวดล้อม การจ้างงาน การสร้างสาธารณูปโภค และเทคโนโลยี รวมทั้งลดภาษีนิติบุคคลลงมาที่ 25% จากปัจจุบัน 33.3%

ด้านแรงงาน – เพิ่มกำลังซื้อของประชาชนโดยการลดการเก็บเงินเข้ากองทุนประกันสังคม ให้ได้ปีละ 500 ยูโร ต่อรายได้ขั้นต่ำ เพิ่มชั่วโมงการทำงานให้มากกว่า 35 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ โดยชั่วโมงการทำงานที่เพิ่มขึ้นจะไม่ถูกนำไปหักลดสัดส่วนเงินประกันสังคม รวมไปถึงการคงการเกษียณอายุไว้ที่ 62 ปี แต่จะมีการปรับเปลี่ยนหลักเกณฑ์การจ่ายเงินบำนาญให้มีความยุ่งยากน้อยลง

นโยบายต่อสหภาพยุโรป – ปฏิรูปสหภาพยุโรปด้วยการแยกงบประมาณให้แก่ยูโรโซน เรื่องการเจรจากับอังกฤษที่แยกตัวจากสหภาพยุโรป ยืนยันที่จะให้หลักเกณฑ์ตลาดเดี่ยวของสหภาพยุโรปกับทุกคู่ค้า รวมทั้งสนับสนุนข้อตกลงการค้าเสรี

นโยบายต่างประเทศ – นโยบายต่อรัสเซีย สนับสนุนให้มีการคว่ำบาตรต่อรัสเซียต่อไปจากกรณีวิกฤติในยูเครน นโยบายต่อซีเรีย เรียกร้องความรับผิดชอบจากประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด เกี่ยวกับความรุนแรงที่เกิดขึ้น เพิ่มเงินช่วยเหลือแอฟริกา และสนับสนุนให้ประเทศต่างๆสามารถพึ่งพาตนเองได้

นโยบายด้านความปลอดภัย และการตรวจคนเข้าเมือง – เพิ่มจำนวนเจ้าหน้าที่ตำรวจ 10,000 นาย เพิ่มงบประมาณ NATO 2% ต่อ GDP ภายในปี 2025 พิจารณาตั้งฐานทัพฝรั่งเศสในทวีปแอฟริกา ตั้งกองกำลังรักษาชายแดนสหภาพยุโรปจำนวน 5,000 คน ผู้ขอสัญชาติฝรั่งเศสต้องสามารถพูดภาษาฝรั่งเศสได้ในระดับดีเยี่ยม ผู้นำศาสนาทุกศาสนาในฝรั่งเศสต้องได้รับการอบรมตามมาตรฐานของฝรั่งเศส

ด้านการปฏิรูปการเมือง – ลดจำนวนผู้ทำงานด้านบริการสาธารณะลง 120,000 คน ไม่รวมผู้ทำงานในระบบสาธารณะสุข ลดจำนวนผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง และสมาชิกวุฒิสภาลง 1 ใน 3

ด้านการศึกษา – ในพื้นที่ที่สามารถทำได้ จำกัดจำนวนนักเรียนในโรงเรียนประถมให้มีจำนวนไม่เกิน 12 คนต่อครู 1 คน เพื่อประสิทธิภาพในการเรียนการสอน ห้ามนักเรียนใช้โทรศัพท์มือถือในโรงเรียน

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม